ตามที่เทศบาลตำบลป่าซาง ได้จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการให้บริการข้อมูลข่าวสาร, รับเรื่องราวร้องทุกข์ร้องเรียน, ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับปัญหากฎหมาย ตลอดจนเป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารงานภาครัฐ ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ซึ่งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติราชการมุ่งให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน
ทั้งนี้ปัจจุบันกองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลป่าซาง มีหน้าที่ดูแลการดำเนินงานศูนย์บริการต่างๆ เพื่อให้บริการประชาชนในเขตเทศบาลตำบลป่าซาง ซึ่งประกอบด้วย
ศูนย์บริการประชาชนได้บริการตามคำร้อง ดังนี้
- คำร้องขอข้อมูลข่าวสารทางราชการ
- แบบลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือของประชาชน
โดยมีสาระสำคัญดังนี้
1) การกำหนดระยะเวลาการปฏิบัติงาน โดยส่วนราชการที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือติดต่อประสานงาน ระหว่างส่วนราชการด้วยกัน ต้องกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของงาน และประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ และเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาต้องตรวจสอบให้ข้าราชการของตนมีการปฏิบัติงานแล้วเสร็จตามระยะเวลาด้วย
2) การจัดระบบสารสนเทศ โดยให้ส่วนราชการต้องจัดให้มีระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อติดต่อสอบถามหรือใช้บริการของส่วนราชการนั้นได้
3) การรับฟังข้อร้องเรียน
(3.1) ส่วนราชการต้องจัดให้มีระบบการตอบคำถามเกี่ยวกับงานในหน้าที่ของ ส่วนราชการให้ประชาชนได้ทราบ โดยต้องมีระยะเวลาในการตอบให้ชัดเจน
(3.2) ในกรณีที่ส่วนราชการได้รับคำร้องเรียน ข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็น จากประชาชนในการชี้แจง ปัญหาอุปสรรค ความยุ่งยาก หรือปัญหาในวิธีปฏิบัติราชการ ส่วนราชการจะต้องนำมาพิจารณาดำเนินการให้ลุล่วงไปและแจ้งผลให้ผู้แจ้งทราบด้วย
(3.3) ส่วนราชการที่มีหน้าที่ออกกฎเพื่อบังคับส่วนราชการอื่นให้ปฏิบัติตาม มีหน้าที่ต้องตรวจสอบวากฎนั้นเป็นอุปสรรคหรือเกิดความยุ่งยาก ซ้ำซ้อน หรือล่าช้าหรือไม่ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสม และถ้าได้รับการร้องเรียนจากส่วนราชการหรือข้าราชการ ให้ส่วนราชการที่ออกกฎพิจารณา โดยทันทีและแจ้งผลให้ทราบ
4) การเปิดเผยข้อมูล
(4.1) ส่วนราชการมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการให้ทราบโดยทั่วไป เว้นแต่กรณีจำเป็นต้องกระทำเป็นความลับเพื่อความมั่นคงหรือรักษาความสงบเรียบร้อย หรือคุ้มครองสิทธิของประชาชน
(4.2) ส่วนราชการต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่าย รายการจัดซื้อ จัดจ้าง และสัญญาใด ๆ ที่มีการดำเนินการ โดยห้ามทำสัญญาใดที่มีข้อความห้ามมิให้เปิดเผยข้อความหรือข้อตกลงในสัญญา เว้นแต่ข้อมูลที่ได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมาย
ทั้งนี้ปัจจุบันกองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลป่าซาง มีหน้าที่ดูแลการดำเนินงานศูนย์บริการต่างๆ เพื่อให้บริการประชาชนในเขตเทศบาลตำบลป่าซาง ซึ่งประกอบด้วย
1. ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เทศบาลตำบลป่าซาง
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้บริการ ดังนี้
- ร้องทุกข์ร้องเรียน
- คำร้องทั่วไป
- ร้องเรียนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่
- ร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้าง
2. ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เทศบาลตำบลป่าซาง จัดตั้งเพื่อรองรับสิทธิได้รู้ของประชาชนโดยนำข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 7 มาตรา 9 (1) – (8) รวบรวมไว้ที่ศูนย์ข้อมูลฯ และให้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ เสียงตามสาย เว็บไซต์เทศบาลบาล Facebook,Line ของหน่วยงาน หนังสือพิมพ์ จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี ศูนย์บริการประชาชนเทศบาลตำบลป่าซาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารของราชการและรับรู้การปฏิบัติงานภาครัฐตามหลักความโปร่งใส สะดวก รวดเร็ว
3. ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้งขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลของประชาชนที่ขอรับความช่วยเหลือเสนอต่อคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการติดตามผลการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมอบหมาย รายงานผลการสำรวจและผลการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถานที่กลาง) ทราบ เพื่อประสานหน่วยงานอื่นให้การช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
4. ศูนย์ดำรงธรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการของประชาชน และทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วม เพื่อนำข้อร้องเรียนไปแก้ไขปัญหาและอุปสรรคนั้นโดยเร็ว อีกทั้งเพื่อเป็นศูนย์รับแจ้งเบาะแสการทุจริต หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยจัดตั้งสถานที่ไว้ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน
5. ศูนย์ยุติธรรมชุมชนเทศบาลตำบลป่าซาง จัดตั้งขึ้น เพื่อลดปัญหาข้อพิพาทและปัญหาอาชญากรรมในชุมชน รวมทั้งเสริมสร้างความสมานฉันท์ตามแนวทางกระบวนการยุติธรรมชุมชน ตามกรอบภารกิจ 5 ด้าน
1. การป้องกันและควบคุมอาชญากรรมในชุมชน
2. การรับเรื่องราวร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการทุจริตคอรัปชั่น
3. การไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท
4. การเยียวยาหรือเสริมพลัง แก่เหยื่ออาชญากรรมและความรู้สึกของชุมชน
5. การรับผู้พ้นโทษหรือผู้ถูกคุมประพฤติกลับสู่ชุมชน
กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลตำบลป่าซาง ได้จัดทำโครงการพัฒนาศูนย์บริการประชาชนขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ ประชาชนในการเข้าถึงบริการข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนสามารถร้องทุกข์ร้องเรียน และมีพื้นที่แสดงความคิดเห็น เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใสได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ เทศบาลตำบลป่าซาง จึงได้ดำเนินปรับปรุงศูนย์บริการประชาชน โดยการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ และศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการให้บริการข้อมูลข่าวสารของราชการไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดู ศึกษา ค้นคว้า ตลอดจนเพื่อให้เป็นเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้คำปรึกษารับเรื่องปัญหาความต้องการ และข้อเสนอแนะของประชาชน ไว้ ณ กองวิชาการและแผนงาน สำนักงานเทศบาลตำบลป่าซาง
หน้าที่ความรับผิดชอบ
ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์/ร้องเรียน
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
การรับและตรวจสอบข้อร้องเรียนจากช่องทางต่าง ๆ
ดำเนินการรับและติดตามตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เข้ามายังหน่วยงานจากช่องทางต่าง ๆ โดยมีข้อปฏิบัติตามที่กำหนด ดังนี้
ช่องทาง |
ความถี่ ในการตรวจสอบช่องทาง |
ระยะเวลาดำเนินการ รับข้อร้องเรียน เพื่อประสานหาทางแก้ไข |
หมายเหตุ |
ร้องเรียนด้วยตนเอง ณ ศูนย์บริการประชาชนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เทศบาลตำบลป่าซาง |
ทุกครั้งที่มีผู้ร้องเรียน |
ภายใน 1 วันทำการ |
- |
ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์เทศบาลตำบลป่าซาง www.pasangmunicipality.go.th |
ทุกวัน |
ภายใน 1 วันทำการ |
- |
ร้องเรียนทางโทรศัพท์/โทรสาร 0-5352-1007 ต่อ42 , 0-5352-2331 |
ทุกวัน |
ภายใน 1 วันทำการ |
- |
ร้องเรียนทาง Facebook:เทศบาลตำบลป่าซาง www.facebook.com/pasangmunicipality |
ทุกวัน |
ภายใน 1 วันทำการ |
- |