วิสัยทัศน์
“ พัฒนาคน พัฒนางาน เน้นคุณภาพการให้บริการ ประสานชุมชน
มีหน้าที่ความรับผิดชอบ เกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป งานส่งเสริมการเกษตร งานการเจ้าหน้าที่ งานธุรการ งานสารบรรณ งานเลขา งานรัฐพิธี งานทะเบียนราษฎร์ งานบัตรประจำตัวประชาชน การประชุมสภาเทศบาล การจัดทำทะเบียนสมาชิกสภาเทศบาล คณะผู้บริหาร งานการเลือกตั้ง การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การให้คำปรึกษาหน้าที่และความรับผิดชอบ การปกครองบังคับบัญชาพนักงานเทศบาลและพนักงานจ้างทั้งหมด และราชการทั่วไปของเทศบาล และราชการที่มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของกอง หรือส่วนราชการใดในเทศบาล โดยเฉพาะรวมทั้งกำกับและเร่งรัดการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในเทศบาล ให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทาง และแผนการปฏิบัติราชการของเทศบาล แบ่งส่วนราชการภายใน 2 ฝ่ายดังนี้
1.1 ฝ่ายอำนวยการ
1.1.1 งานบริหารงานทั่วไป
1.1.2 งานส่งเสริมการเกษตร
1.1.3 งานการเจ้าหน้าที่
1.1.4 งานรักษาความสงบ
1.1.5 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
1.1.6 งานเทศกิจ
1.1.7 งานธุรการกอง
1.1.8 งานสารบรรณกลาง
1.1.9 งานรัฐพิธี
1.1.10 งานกิจการสภา
1.2 ฝ่ายปกครอง
1.2.1 งานทะเบียนราษฎร
1.2.2 งานบัตรประจำตัวประชาชน
งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลป่าซาง
คำขวัญ
“ศรัทธาในงาน ประสานสร้างเครือข่าย ร่วมมือร่วมใจ ป้องกันภัยให้ประชา”
งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่ ดังนี้
1. งานรักษาความปลอดภัยของสถานที่ราชการ
2. งานป้องกันและระงับอัคคีภัย โดยจัดเตรียมความพร้อมคอยเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง
3. งานวิเคราะห์และพิจารณา ทำความเห็น สรุป รายงาน เสนอแนะรวมทั้งดำเนินการ
ด้านกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย ภัยธรรมชาติ และสาธารณภัย
อื่นๆ เช่น อุทกภัย วาตภัย ฯลฯ
4. งานตรวจสอบ ควบคุม ดูแลในการจัดเตรียมอำนวยความสะดวก ในการป้องกันบรรเทาและระงับสาธารณภัยต่างๆ
5. งานจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
6. งานฝึกซ้อมและดำเนินการตามแผน
7. งานเกี่ยวกับวิทยุสื่อสาร
8. งานการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
9. งานให้การสนับสนุนรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำแก่ส่วนราชการและประชาชน
10. งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย