การติดตามและประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ของเทศบาลตำบลป่าซางประจำปีงบประมาณ 2560 สามารถสรุปได้ดังนี้
1. เทศบาลตำบลป่าซาง ได้จัดตั้งศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมีการประชุมคณะทำงาน เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน พร้อมหาแนวทางในการพัฒนาศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ปีละ 2 ครั้ง เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชนใต้มาตรฐานที่ถูกต้อง รวดเร็ว ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
2. เทศบาลตำบลป่าซาง สามารถดำเนินการให้บริการแก่ประชาชนมากกว่าร้อยละ 90 ของประชาชนผู้ใช้บริการทั้งหมด สรุปได้ดังนี้
ลำดับที่ |
การขอบริการ |
จำนวนผู้ใช้บริการ(ราย) |
ผลการให้บริการแล้วเสร็จ |
หมายเหตุ |
1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. |
ร้องทุกข์ร้องเรียน คำร้องทั่วไป ร้องเรียนการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ ร้องเรียนการจัดซื้อจัดจ้าง บริการข้อมูลข่าวสารทางราชการ บริการอินเตอร์เน็ตตำบล บริการยืมพัสดุครุภัณฑ์ บริการศูนย์ซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ |
7 375 0 0 7 0 26 0 |
6 334 0 0 7 0 26 0 |
-อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ 1 ราย -อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ 15 ราย |
|
รวม |
415 |
373 |
|
ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 ศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เทศบาลตำบลป่าซาง ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้รับบริการได้ภายในกำหนดระยะเวลา เนื่องจาก
1. อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลป่าซาง เช่น ตัดกิ่งไม้ในบ้าน/ในพื้นที่ส่วนบุคคล
2. การติดตั้งไฟกิ่ง จำนวน 2 จุดและจำนวน 4 จุด ในหมู่บ้านป่าซาง ม.1 ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งทางเทศบาลตำบลป่าซางไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขยายเขตไฟฟ้า ซึ่งต้องบรรจุไว้ในแผนพัฒนาสี่ปีและพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายต่อไป
3. การทำฝาปิดบ่อน้ำกลางหมู่บ้านป่าซาง ม.1 ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งทางเทศบาลตำบลป่าซาง ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการดำเนินงานดังกล่าวต้องบรรจุไว้ในแผนพัฒนาสี่ปีและพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายต่อไป
4. การย้ายป้ายประชาสัมพันธ์ บ้านฉางข้าวน้อยใต้ หมู่ 4 ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งทางเทศบาลตำบลป่าซาง ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากป้ายดังกล่าวติดตั้งในพื้นที่สาธารณะและ ผู้ขอย้ายไม่มีการก่อสร้างอาคารจึงยังไม่อาจรื้อถอนได้ ประกอบกับที่ดินดังกล่าวมีทางสาธารณะเข้าออกอยู่แล้ว
สรุปการประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 เทศบาลตำบลป่าซาง
การประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เทศบาลตำบลป่าซาง ประจำปีงบประมาณ 2560 เป็นการประเมินผลโดยสำรวจข้อมูลเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 และศึกษาปัญหาและอุปสรรคการในการดำเนินโครงการ
กลุ่มเป้าหมายในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และประชาชนในเขตเทศบาลตำบลป่าซาง รวมทั้งสิ้น จำนวน 100 คน
การประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560
สรุปผลการประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560
1. ข้อมูลทั่วไป พบว่า เพศผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ร้อยละ 57.40 ส่วนที่เหลือเป็นเพศชายร้อยละ 42.60 อายุส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 45 ปีมากที่สุด ร้อยละ 60.0 รองลงมามีอายุระหว่าง 36-45 ปี ร้อยละ 18.80 อายุ 26-35 ปี ร้อยละ 17.20 และอายุต่ำกว่า 25 ปี ร้อยละ 4.0 ตามลำดับ วุฒิการศึกษาส่วนใหญ่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีมากที่สุดร้อยละ 61.20 รองลงมามีวุฒิปริญญาตรีร้อยละ 35.50 วุฒิปริญญาโท ร้อยละ 3.30 ตามลำดับ สถานภาพเป็นประชาชนมากที่สุด ร้อยละ 60.0 รองลงมาเป็นส่วนราชการ ร้อยละ 30.0 และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร้อยละ 10.00 ตามลำดับ
2. ผลการประเมินผลศูนย์บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 หลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ยผู้ใช้บริการประชาชน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์มีความพึงพอใจต่อการได้รับบริการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.28 คิดเป็นร้อยละ 85.5 โดยแยกแต่ละด้านได้ดังนี้ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 คิดเป็นร้อยละ 91.50 รองลงมา คือ ด้านคุณภาพการให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 คิดเป็นร้อยละ 90.0 รองลงมา คือ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากรผู้ให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 คิดเป็นร้อยละ 87.20 รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80.0 และสุดท้าย คือ ด้านช่องทางการให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 คิดเป็นร้อยละ 79.0 โดยมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้านดังนี้
2.1 การประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.0 คิดเป็นร้อยละ 80.0 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายข้อ พบว่า ขั้นตอนการให้บริการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.2 รองลงมาคือ ระยะเวลาการให้บริการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.1 รองลงมาคือ มีการให้บริการตามลำดับก่อน-หลัง/ตรงตามกำหนดเวลามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.9 และสุดท้ายคือ มีอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัยในการให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.8
2.2 การประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านช่องทางในการให้บริการพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 คิดเป็นร้อยละ 79.0 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายข้อ พบว่า มีช่องทางการติดต่อที่หลากหลาย(ตนเอง/โทรศัพท์/เว็บไซต์) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.1 รองลงมาคือ มีการให้บริการอย่างเป็นระบบและรวดเร็วมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.0 รองลงมาคือ มีเอกสาร/แผนพับ/สื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆแนะนำข้อมูลแก่ผู้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.9 และสุดท้ายคือ มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายประจำหมู่บ้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.8
2.3 การประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากรผู้ให้บริการ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 คิดเป็นร้อยละ 87.20 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายข้อ พบว่า ให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ดูแลเอาใจใส่ กระตือรือร้น เต็มใจให้บริการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.5 รองลงมาคือ ให้บริการด้วยความสุภาพ เป็นมิตร โดยไม่เลือกปฏิบัติ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 รองลงมาคือ เจ้าหน้าที่มีความรู้ ความสามารถในการให้บริการ เช่นตอบคำถามชี้แจงข้อสงสัย ให้คำแนะนำและช่วยแก้ปัญหาได้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.3 และสุดท้ายคือ ความเหมาะสมในการแต่งกาย บุคลิกลักษณะท่าทางของเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.2
2.4 การประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 คิดเป็นร้อยละ 91.50 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายข้อพบว่า ความเพียงพอของสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ จุดบริการน้ำดื่มและที่นั่งสำหรับผู้มารอรับบริการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 รองลงมาคือ สถานที่ตั้งของหน่วยงาน สะดวกในการเดินทางมารับบริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 รองลงมาคือ ป้ายข้อความบอกจุดบริการ/ป้ายประชาสัมพันธ์ มีความชัดเจนและเข้าใจง่ายมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.7 และสุดท้าย คือ คุณภาพและความทันสมัยของอุปกรณ์/เครื่องมือ ในการให้บริการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
2.5 การประเมินความคิดเห็น ความเหมาะสมและประสิทธิผลจากรับบริการของศูนย์บริการประชาชนและรับเรื่องราวร้องทุกข์ ประจำปีงบประมาณ 2560 ด้านคุณภาพการให้บริการพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 คิดเป็นร้อยละ 90.0 เมื่อพิจารณาในรายละเอียดเป็นรายข้อพบว่า ให้ความช่วยเหลือประชาชนเมื่อประสบปัญหาได้ทันเวลามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.7 รองลงมาคือ การให้บริการครอบคลุมเหมาะสมตรงตามเวลาความต้องการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.6 และสุดท้ายคือ การบริการได้มาตรฐาน มีคุณภาพ และตรงตามกำหนดเวลามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.5
3. สรุปข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อไป
ดาวน์โหลดไฟล์ : รายงานการติดตามและประเมินผลศูนย์บริการประชาชนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์/ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เทศบาลตำบลป่าซาง ประจำปีงบประมาณ 2560